ดูแลรักษาโซฟา outdoor อย่างไร ให้สวยอยู่เสมอ

ดูแลรักษาโซฟา outdoor อย่างไร ให้สวยอยู่เสมอ

โซฟาสำหรับพื้นที่กลางแจ้ง หรือที่เรียกว่า โซฟา outdoor นั้น ถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับสวนหรือระเบียงได้เป็นอย่างดี แต่การดูแลรักษาให้คงสภาพสวยงามตลอดเวลานั้น ต้องใช้วิธีการพิเศษกว่าการดูแลเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานภายในบ้าน เนื่องจากโซฟา outdoor จะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฝน แดด ลม ละอองน้ำ และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ดังนั้น การบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีจึงมีความจำเป็นเพื่อยืดอายุการใช้งานและรักษาความสวยงามให้คงอยู่ได้นานที่สุด มาดูวิธีการดูแลรักษาโซฟา outdoor กัน

ดูแลรักษาโซฟา outdoor อย่างไร ให้สวยอยู่เสมอ

เลือกซื้อโซฟาอย่างระมัดระวัง

การดูแลรักษาโซฟา outdoor เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อ เพราะคุณภาพและวัสดุของโซฟาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบอกถึงความทนทานและง่ายต่อการดูแลรักษา สำหรับโซฟาที่ใช้งานกลางแจ้งนั้น วัสดุที่นิยมใช้กันก็คือ
– อลูมิเนียม เป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศกลางแจ้งได้ดีมาก และไม่เป็นสนิมง่าย
– เหล็กหล่อ เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมาก คงทนถาวร แต่ต้องเคลือบสีป้องกันสนิมอย่างสม่ำเสมอ
– ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ มีความคงทนและปลอดภัยต่อการใช้งานกลางแจ้ง
– พลาสติกเกรดพิเศษ ทนแดด ทนฝน ไม่เปราะแตกร้าวง่าย แต่ราคาค่อนข้างสูง
นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อโซฟาที่ดูแลรักษาง่าย เช่น มีพื้นผิวเรียบและมีรูน้อย ผ้าหุ้มเบาะต่างๆ ควรมีคุณสมบัติกันน้ำและป้องกันเชื้อรา จะทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด

ดูแลรักษาโซฟา outdoor อย่างไร ให้สวยอยู่เสมอ

จัดวางโซฟาในตำแหน่งที่เหมาะสม

การจัดวางโซฟาในบริเวณที่เหมาะสม จะช่วยลดปัญหาจากการเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร โซฟา outdoor ไม่ควรจัดวางในบริเวณที่โดนแสงแดดจัด ทำให้สีซีดจางได้ง่าย หรือบริเวณที่ถูกสาดจากน้ำฝน หรือน้ำจากการรดน้ำต้นไม้ โดยเฉพาะถ้าเป็นโซฟาผลิตจากไม้ จะทำให้ไม้ผุพังเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

โซฟาควรจัดวางในที่ร่มและมีหลังคาปกคลุม ได้รับแสงแดดพอประมาณ และไม่โดนสาดจากน้ำโดยตรง ถ้าต้องจัดไว้กลางแจ้ง ควรจัดซื้อผ้าคลุมกันฝนและผลิตจากวัสดุที่สามารถนำเข้าที่ร่มเมื่อไม่ใช้งาน

โซฟา outdoor

ทำความสะอาดโซฟาอย่างสม่ำเสมอ

การเก็บกวาดและทำความสะอาดโซฟา outdoor อย่างสม่ำเสมอเป็นหนึ่งในวิธีการบำรุงรักษาที่สำคัญที่สุด เพราะจะช่วยกำจัดฝุ่นผง เศษใบไม้ รอยเปื้อน คราบน้ำ หรือความชื้นจากละอองไอน้ำ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะทำให้เกิดคราบสกปรกจับตัวแน่น และก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

สำหรับโซฟาหุ้มด้วยผ้า แนะนำให้ดูดฝุ่นออกจากซอกมุมต่างๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์ และหมั่นลงมือซักผ้าหุ้มเป็นประจำ โดยใช้น้ำผสมน้ำยาซักผ้าเบา ๆ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งแห้งให้สนิท

โซฟา outdoor

ป้องกันคราบสกปรกและรอยด่างดำ

คราบสกปรกและด่างดำที่เกิดจากความชื้น รวมถึงแบคทีเรียและเชื้อราต่างๆ นับเป็นปัญหาใหญ่ของโซฟา outdoor ที่ทำให้สภาพโดยรวมดูไม่สวยงาม หากมองข้ามหรือปล่อยปะละเลย คราบเหล่านี้จะยากต่อการขจัดออกในภายหลัง

การใช้ผ้าคลุมป้องกันฝน/แดด และการเคลื่อนย้ายโซฟาเข้าที่ร่มเมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยป้องกันไม่ให้คราบสกปรกเกาะตัวบนผิวโซฟาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังควรทำความสะอาดโซฟาทันทีที่พบว่ามีคราบสกปรกหรือรอยเปื้อนใดๆ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดกำจัดคราบที่เหมาะสม แล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ปล่อยให้แห้งสนิทก่อนนำกลับมาใช้งาน

สรุป

โซฟาเอ้าดอร์ นับเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายให้กับสวนและพื้นที่กลางแจ้งได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายจากสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศกลางแจ้งที่แปรปรวน การดูแลรักษาอย่างถูกวิธีและดูแลอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อโซฟาที่มีคุณภาพ การทำความสะอาดเป็นประจำ การป้องกันคราบสกปรก การระวังการใช้งานอย่างหนัก เก็บไว้ในที่ร่มเมื่อไม่ใช้งาน ตลอดจนเปลี่ยนผ้าหุ้มใหม่เมื่อชำรุด ล้วนเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลรักษาโซฟา outdoor ให้คงความสวยงามและคุณภาพการใช้งานได้อย่างยาวนาน

สอบถามข้อมูลสินค้า สั่งซื้อ INBOX หรือ LINE: @modernoutdoor (มี@)
✆ 02-319-1015 ✆ 095-902-6226
ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ : modernoutdoor

สามารถเลือกชมสินค้าตัวจริง ได้ที่
โชว์รูม 8 พัฒนาการ 20 แยก 4 สวนหลวง กทม.
maps : http://bit.ly/MO-HeadOffice
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.

PRODUCTS

Direction Map

Head Office

8 Pattanakarn 20 Yak 4 Suanluang Bangkok 10250
Office hours 9.00 a.m. - 6.00 p.m.
Tel. : 02-319-1015
Fax: +66 2319 6440

Product search