แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic

แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic

ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของคุณ…และสนุกกับการตก แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic แบบที่เป็นคุณ

เป็นเทรนด์การตกแต่งบ้านที่ได้รับนิยมมาอย่างต่อเนื่อง หากเรามองย้อนเทรนด์การแต่งบ้านที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้จัก และชื่นชอบ เช่น สไตล์โมเดิร์น สไตล์คลาสสิก สไตล์วินเทจ

ถัดมาก็มีกระแสผู้บริโภคกลุ่มที่นิยมสไตล์ที่มีความเฉพาะตัวลงไปอีก เช่น สไตล์มินิมอล บูติก ทรอปิคอล ฯลฯ ด้วยความสวยงามที่หลากหลาย และเสน่ห์เฉพาะตัวของแต่ละสไตล์ เชื่อว่าทุกวันนี้อาจมีใครหลายคน เลือกไม่ได้สักทีว่าตัวเราชอบสไตล์อะไรกันแน่

หากไม่รู้จะเลือกอะไรเพราะชอบไปทุกสไตล์ เลยคิดจะเอาหลายๆ อย่างมารวมกันแต่ก็แอบกลัวบ้านจะดูแปลกๆ วันนี้ modern outdoor จะนำคำตอบของแนวทางการแต่งบ้านด้วยการเอาหลากหลายสไตล์มารวมกันให้ออกมาดูสวยลงตัว มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์ในแบบเฉพาะตน และเราเรียกสิ่งนั้นว่า สไตล์การแต่งบ้านแบบ “อิเคล็คติก” (Eclectic Style)

แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic

ทำความรู้จักสไตล์อิเคล็คติก

“MIX AND MATCH” คือภาพรวม Concept ที่บ่งบอกถึงสไตล์การแต่งบ้านแนว อิเคล็คติก สไตล์นี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จนถึงปัจจุบัน มีพัฒนามาจากสไตล์งานทัศนศิลป์ และสถาปัตยกรรมที่ยืมลักษณะเทคนิค หรือนำสไตล์ที่มีที่มาแตกต่างกันมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ที่น่าสนใจคือ แม้ว่ามันจะไม่ใช่สไตล์ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนไปในทิศทางใด แต่จากการ “มิกซ์” องค์ประกอบของศิลปะหลากสไตล์ไว้ด้วยกันอย่างลงตัวก็จะสามารถสร้างความโดดเด่นที่มีเสน่ห์ได้

คำว่า “More is More” ก็เป็นอีกคำที่ทำให้เราเห็นภาพของสไตล์นี้ คือการรวมเอาสิ่งละอันพันละน้อยที่เป็นเสน่ห์ของสไตล์ต่างๆ หรือ ของตกแต่งเก่าเฟอร์นิเจอร์เก่า กับของของตกแต่งใหม่สมัยใหม่ มาจัดอยู่ด้วยกันโดย Mix & Match ให้ต่างโดดเด่นแบบมีองค์ประกอบ เช่น ตัวห้องเป็นสไตล์โมเดิร์น ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันจัดจ้านแบบ Pop Art และตกแต่งด้วยของสะสมสไตล์กอธิค เป็นต้น

วางแผนผัง (Layout) ของห้องให้ชัดเจน

การวางแผนผังหรือ Layout ของห้องให้ชัดเจน แน่นอน จะช่วยก่อโครงสร้างของห้องที่เรียบร้อยขึ้นได้ โดยกำหนดว่ามุมไหนจะเป็นพื้นที่สำหรับอะไร และจุดเชื่อมโยงการตกแต่งในแต่ละมุมด้วยการใช้ของที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นหลากสไตล์ ของที่มีหลากหลายลวดลาย เราสามารถทำได้ด้วยการใช้สีเป็นตัวเชื่อม โดยเลือกจัดวางสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีเหมือนกัน หรือสีใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน

ใช้สีเพื่อคุมโทนของห้อง และเชื่อมของตกแต่งให้กลมกลืนกัน

การวางแผนผังหรือ Layout ของห้องให้ชัดเจน จะช่วยก่อโครงสร้างของห้องที่เรียบร้อยขึ้นได้ โดยกำหนดว่ามุมไหนจะเป็นพื้นที่สำหรับอะไร และจุดเชื่อมโยงการตกแต่งในแต่ละมุมด้วยการใช้ของที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นหลากสไตล์ ของที่มีหลากหลายลวดลาย เราสามารถทำได้ด้วยการใช้สีเป็นตัวเชื่อม โดยเลือกจัดวางสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีเหมือนกัน หรือสีใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน

แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic

การนำของตกแต่งหลากยุค หลายสไตล์มารวมกัน

คนที่อยากตกแต่งบ้านด้วยสไตล์อิเคล็คติกส่วนมากมักจะต้องเป็นนักสะสมตัวยง ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็เป็นอันต้องตาต้องใจกับเสน่ห์ของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแจกันโบราณ เครื่องจักสานจากชาวบ้าน หรือเครื่องประดับเล็กน้อยจากต่างประเทศ จึงทำให้มีของสะสมมากมาย และก็อาจนำสิ่งที่หลงใหลเหล่านั้นมาวางตกแต่ง เสน่ห์ของสไตล์อิเคล็คติกคือความหลากหลายที่ไม่ใช่แค่สิ่งของ เทคนิคที่จะแต่งบ้านสไตล์นี้ให้ออกมามีความน่าสนใจเป็นพิเศษ คือการทำให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจนั้น คุณอาจนำของตกแต่งจากหลายๆยุค และหลากหลายสไตล์เข้ามาไว้ด้วยกัน เช่น เตียงนอนไม้แบบโบราณ พรมเปอร์เซียกลางห้อง และโคมไฟหัวเตียงแบบโมเดิร์น และอาจจะมีเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่ดูเรียบหรู พร้อมด้วยภาพวาดแนว Abstract สีสันสดใสสนุกสนานติดไว้ที่กำแพง

หา Statement Pieces

สร้างจุดสนใจด้วย Statement Pieces ไม่ว่าจะเป็นโซฟา โคมไฟระย้า ภาพวาดสุดคลาสิก งานปฏิมากรรมรูปทรงชวนฝัน การจัดห้องสวยงามมีระดับในสไตล์อิเคล็คติกก็เปรียบเหมือนการจัดองค์ประกอบของจิตรกร คุณสามารถสร้างความสนใจ และเรื่องราวให้กับห้องแต่ละห้องด้วย “Statement pieces” โดยเลือกที่จะชูโรงสิ่งของที่สามารถดึงสายตาทุกคู่ของแขกที่มาเยี่ยมเยียนให้หันมอง และมันต้องมีความน่าสนใจมากพอที่จะก่อให้เกิดบทสนทนา หรือความชื่นชมในรสนิยมของเจ้าของ เปรียบเหมือนมีภาพวาดของศิลปินที่ต้องมีความสวยงามที่ดึงดูดสายตาของเราให้ต้องหยุดมองได้ สังเกตหรือไม่ว่าศิลปินจะสร้างจุดสนใจหรือ “โฟกัส” อยู่เพียงหนึ่งจุด และวางองค์ประกอบอื่นๆ อย่างลงตัว แม้ในงานที่มีรายละเอียดกระจัดกระจายก็จะมีเพียงหนึ่งจุดสนใจ
ในการแต่งห้องสไตล์อิเคล็ดติดนั้นก็ควรมีหลักการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้แนะนำว่าในแต่ละห้องไม่ควรมี Statement Piece เกิน 1-2 ชิ้น เพราะถ้ามีมากกว่านั้น สิ่งของแต่ละชิ้นจะแย่งกันดึงความสนใจจนภาพรวมขาด “โฟกัส” ดังนั้น Statement pieces ของคุณอาจเป็นตู้เก่าโบราณ ภาพวาดของศิลปิน งานปฏิมากรรมสักชิ้น หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูดี มีระดับ โดดเด่นออกมาจากบรรยากาศห้อง (แต่ไม่ลดทอนความน่าสนใจของสิ่งอื่น) เช่น แกรนด์โซฟาหนังแท้ หรือเปียโนสักหลัง เป็นต้น

แต่งสวน สไตล์เฟรนช์ อิเคล็คติก French Eclectic

สาดสีสันความเป็นตัวเองของคุณ

สไตล์อิเคล็คติกจริงๆ แล้วเกิดจากความชื่นชอบในศิลปะสไตล์ต่างๆ ชอบสิ่งไหน สนใจสิ่งใด ก็หยิบยืมมาสร้างสรรค์เป็นผลงานของคุณเอง บ้านของเราก็สามารถเป็นผลงานศิลปะของเราได้ เทคนิคที่ดีที่สุดคือ ลืมกฎ ลืมหลักการ และลืมสไตล์ที่จำเจทิ้งไป และเข้าใจว่าการตกแต่งบ้านไม่มีผิดถูก สิ่งสำคัญอยู่ที่เราจะสนุกไปกับมัน และรู้สึกภูมิใจกับผลงานได้ทุกครั้งที่กลับเข้าบ้าน

สอบถามข้อมูลสินค้า สั่งซื้อ INBOX หรือ LINE: @modernoutdoor (มี@)
✆ 02-319-1015 ✆ 095-902-6226
ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ : modernoutdoor

สามารถเลือกชมสินค้าตัวจริง ได้ที่
โชว์รูม 8 พัฒนาการ 20 แยก 4 สวนหลวง กทม.
maps : http://bit.ly/MO-HeadOffice
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.

สินค้า

แผนที่ในการเดินทาง

สำนักงานใหญ่

8 ซอยพัฒนาการ 20 แยก 4 สวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
เปิดวันจันทร์  - วันเสาร์ 09.00 - 18.00
โทรศัพท์ 02-319-1015-6
Fax: +66 2319 6440

ค้นหาสินค้า