สีฝุ่นกับสีน้ำมัน ต่างกันอย่างไร? อันไหนเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง

สีฝุ่นกับสีน้ำมัน ต่างกันอย่างไร? อันไหนเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง

เมื่อพูดถึงการทาสีเฟอร์นิเจอร์ คุณเคยสงสัยไหมว่าสีฝุ่นและสีน้ำมันมีความแตกต่างกันอย่างไร และสีประเภทใดจะเหมาะสมกับการทาเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งมากที่สุด ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยดังกล่าวกัน

ความแตกต่างระหว่างสีฝุ่นและสีน้ำมัน

สีฝุ่น Powder Coating เป็นเคลือบผิวประเภทหนึ่งซึ่งมีส่วนผสมของผงสีพลาสติกและเรซิน โดยจะนำชิ้นงานมาฉีดพ่นด้วยผงสีในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมแรงดันไฟฟ้าสถิตย์ แล้วจึงนำไปอบในเตาอบเพื่อให้เกิดการหลอมละลายกันระหว่างผงสีและเรซิน ทำให้ได้ผิวสีที่แข็งแรงและทนทาน

สีน้ำมัน Oil-based Paint เป็นสีที่มีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติหรือสังเคราะห์ ตัวทำละลาย และสารประกอบอื่นๆ สีน้ำมันจะแห้งตัวด้วยปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้สีแข็งตัวและแข็งแรงขึ้น

ความแตกต่างที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ สีฝุ่นเป็นแบบไร้สารละลายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ในขณะที่สีน้ำมันมีสารตัวทำละลายที่ระเหยออกมาเป็นมลพิษในอากาศ นอกจากนี้ สีฝุ่นยังมีความหนาแน่นกว่า ทำให้สามารถสร้างเป็นผิวหนาได้มากกว่าสีน้ำมัน

ข้อดีและข้อเสียของสีฝุ่นและสีน้ำมัน

สีฝุ่น ข้อดีคือ ทนทานต่อการขีดข่วน การกัดกร่อน และแรงกระแทก นอกจากนี้ยังมีรูปทรงและสีสันที่หลากหลาย ไม่มีกลิ่นรบกวน และไม่มีสารระเหยออกสู่บรรยากาศ แต่ข้อเสียสำคัญคือ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษและสภาพแวดล้อมที่ควบคุมเพื่อการทำงาน รวมทั้งมีราคาค่อนข้างสูง

สีน้ำมัน ข้อดีคือ มีต้นทุนที่ต่ำกว่า สามารถทาบนพื้นผิวต่างๆ ได้ง่าย และหาซื้อได้ทั่วไป แต่ข้อเสียที่สำคัญคือ มีกลิ่นฉุนรุนแรง ต้องทาหลายชั้นเพื่อให้ได้ความหนาที่เพียงพอ มีสารระเหย และไม่ค่อยทนทานเท่าสีฝุ่น

สีที่เหมาะสำหรับเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง

สำหรับการทาสีเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง สิ่งสำคัญคือต้องเลือกใช้สีที่สามารถทนต่อสภาพอากาศและรังสียูวีได้ดี เพื่อป้องกันการซีดจางและการเสื่อมสภาพของสี ในกรณีนี้สีฝุ่นจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน และคงทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอกอาคารได้ดีกว่าสีน้ำมัน

นอกจากนี้ สีฝุ่นยังง่ายต่อการดูแลรักษา เพราะมีพื้นผิวที่เรียบเนียน ทำความสะอาดได้ง่าย และไม่มีสารเคมีระเหยที่เป็นอันตรายออกมา สีน้ำมันจะค่อนข้างเปราะบางกว่าเมื่อโดนแสงแดดและฝน อาจเกิดการลอกร่อนและซีดจางได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีกลิ่นฉุนและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย

สรุป

สีฝุ่นและสีน้ำมันมีข้อแตกต่างกันทั้งในด้านส่วนประกอบ กระบวนการผลิต และคุณสมบัติ สำหรับการทาสีเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง สีฝุ่นจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสีน้ำมัน เนื่องจากความทนทาน

สอบถามข้อมูลสินค้า สั่งซื้อ INBOX หรือ LINE: @modernoutdoor (มี@)
✆ 02-319-1015 ✆ 095-902-6226
ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ : modernoutdoor

สามารถเลือกชมสินค้าตัวจริง ได้ที่
โชว์รูม 8 พัฒนาการ 20 แยก 4 สวนหลวง กทม.
maps : http://bit.ly/MO-HeadOffice
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.

สินค้า

แผนที่ในการเดินทาง

สำนักงานใหญ่

8 ซอยพัฒนาการ 20 แยก 4 สวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
เปิดวันจันทร์  - วันเสาร์ 09.00 - 18.00
โทรศัพท์ 02-319-1015-6
Fax: +66 2319 6440

ค้นหาสินค้า